Canada trong nỗ lực mở cửa lại trường học trong đại dịch với những lo ngại về việc chăm sóc trẻ em sau giờ học

Canada trong nỗ lực mở cửa lại trường học trong đại dịch với những lo ngại về việc chăm sóc trẻ em sau giờ học

Mặc dù có những rủi ro tiềm ẩn, việc chăm sóc trẻ ở độ tuổi đi học vẫn là ‘một việc nên làm’, người ủng hộ cho biết. Những người cung cấp dịch vụ giữ trẻ trước và sau giờ học đang chạy đua để chuẩn bị cơ sở vật chất của họ để bảo vệ trẻ em khỏi COVID-19 theo hướng dẫn được công bố vào tuần trước. Tuy nhiên, nỗi sợ lây nhiễm khiến một số phụ huynh phải tự chăm sóc con mình.

Gửi con em mình trở lại trường vẫn đang là một quyết định mà nhiều gia đình đang phải đắn đo, nhưng việc giữ trẻ trước và sau giờ học lại là một yếu tố phức tạp khác trong thời dịch bệnh, đặc biệt là đối với các bậc cha mẹ không làm việc ở nhà. 

Christine Ens và chồng của cô, Matt Miles, quyết định cho con gái của họ, Audrey, trở lại trường học, một phần vì  muốn con mình có cơ hội giao lưu với bạn bè và bạn cùng lớp. Tuy nhiên, Audrey, 7 tuổi, sẽ không tham gia các chương trình sau giờ học của mình. 

Bà mẹ Winnipeg cho biết: “Chúng tôi đã suy nghĩ về rủi ro và khả năng con bé sẽ gặp phải” khi bà biết rằng trường học sẽ nhập các nhóm học sinh lớp hai thành một tốp lên đến 75 người.

Theo  Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, học sinh sẽ nhóm lại cùng nhau trong suốt ngày học để giảm thiểu sự phơi nhiễm với các nhóm khác. Tốt nhất, giáo viên và nhân viên cũng sẽ ở lại với một nhóm cụ thể.

Về chương trình sau giờ học, đòi hỏi học sinh phải đi xe buýt đến trường khác, bao gồm cả trẻ em từ các trường khác. “Rủi ro của học sinh sẽ trở nên lớn hơn theo cấp số nhân”, Ens nói.

Ens và chồng cô đang điều chỉnh lịch trình làm việc để ủng hộ quyết định này, nhưng họ thừa nhận rằng không phải ai cũng may mắn như vậy. 

Bà nói: “Chăm sóc trước và sau giờ học là một vấn đề rất lớn đối với các gia đình. Rất khó để tìm và rất khó phối hợp. “Những người có chứ trách trong ngành giáo dục thực sự cần phải suy nghĩ về thách thức chăm sóc trẻ em mà các gia đình đang phải đối mặt.”

Việc mở cửa trở lại trường học là một thách thức về mặt hậu cần và hoạt động đối với những người đang thực hiện các chương trình chăm sóc lứa tuổi đi học.

Ontario và British Columbia đã khuyến khích giữ học sinh trong nhóm của họ trong các chương trình trước và sau giờ học, nhưng cả hai chính phủ đều thừa nhận điều đó không phải lúc nào cũng khả thi. 

“Tôi nghe những gì mọi người đang nói (về việc) trộn lẫn các nhóm trẻ em. Nhưng tôi biết các bộ trưởng làm việc chăm chỉ với các hội đồng và mỗi hội đồng sẽ đưa ra kế hoạch của riêng mình”, Thủ hiến Ontario Doug Ford cho biết khi được hỏi về những lo ngại này trên Thứ sáu, trong cuộc họp báo hàng ngày của mình. 

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục BC nói với CBC News hôm thứ Sáu rằng: “Chúng tôi hiểu mối quan tâm của phụ huynh về số lượng người mà con họ tiếp xúc. Mọi cơ sở giữ trẻ mở, được cấp phép ở BC đều có kế hoạch an toàn COVID-19 để giữ trẻ em, gia đình và nhân viên an toàn và khỏe mạnh …. Chúng tôi sẽ theo dõi cẩn thận việc chăm sóc trẻ em vào tháng 9 và sẽ điều chỉnh khi cần thiết . “

‘Không thể có rủi ro bằng 0’

Canada trong nỗ lực mở cửa lại trường học trong đại dịch với những lo ngại về việc chăm sóc trẻ em sau giờ học

Nhà dịch tễ học Cynthia Carr, người sáng lập EPI Research Inc., cho biết việc phân chia học sinh thành các nhóm nhỏ  đã được thống nhất như một phần của chiến lược mở lại trường học thành công ở các quốc gia khác.

Bà nói rằng việc xác định, tách các nhóm học sinh giúp giảm thiểu các chuỗi lây truyền và cho phép các quan chức nhanh chóng xác định và cô lập những người có thể bị ảnh hưởng nếu có trường hợp COVID-19 dương tính, mà không nhất thiết phải đóng cửa hoàn toàn trường học. 

Lời khuyên cho các chương trình trước và sau giờ học:

Carr có trụ sở tại Winnipeg cho biết các giao thức nhất quán giữa các trường học và các chương trình trước và sau giờ học đều có ý nghĩa quan trọng.

“Các nhóm tuổi khác nhau có nguy cơ lây lan cao hơn nhưng về cơ bản các quy tắc  là giống nhau, cho dù đó là nhà trẻ hay trường học, bởi vì đó cùng một không gian kín và cùng một thời gian tiếp xúc.”

Trong khi “Trong bối cảnh trường học, chúng tôi biết không thể có rủi ro bằng không”, Carr nói rằng điều quan trọng nhất là những người điều hành các cơ sở chăm sóc trẻ ở độ tuổi đi học thực hiện nhiều lớp biện pháp an toàn – từ duy trì khoảng cách vật lý và che mặt đến tăng cường làm sạch và chú ý đến hệ thống thông gió – để giảm thiểu rủi ro thấp nhất có thể.  

Carr nói, nhóm thuần tập ở trường của một học sinh có thể bị “phá vỡ” do các điều kiện chăm sóc trước hoặc sau giờ học, nhưng điều đó cũng có thể xảy ra nếu, chẳng hạn, học sinh đó chơi trong một đội thể thao bên ngoài hoặc hòa nhập vào các tổ chức xã hội khác hoặc cài đặt gia đình.

Tiến sĩ Monika Dutt ở Sydney, NS cho biết: Tất cả các bên phải làm việc cùng nhau để ban hành các biện pháp an toàn và duy trì liên lạc liên quan đến trường học, “Tất cả chúng tôi đang cố gắng hoàn thành các mục tiêu giống nhau, theo cách cho phép mọi người có thể làm việc và trẻ em để có thể học trong môi trường trường học.

Công việc thiết lập các nhóm thuần tập trong trường học không hoàn toàn bị phủ nhận nếu học sinh kết thúc cùng với trẻ em bên ngoài các nhóm được xác định đó – chẳng hạn như khi đi xe buýt hoặc trong quá trình chăm sóc sau giờ học – với điều kiện là các quy trình an toàn được tuân thủ trong từng khu vực khác nhau mà họ tiếp cận, Tiến sĩ Monika Dutt, một chuyên gia sức khỏe cộng đồng và bác sĩ gia đình ở Sydney, NS 

“Có thể hiểu được, nhiều người chăm sóc và cha mẹ thực sự lo lắng… Đồng thời, tôi sẽ nói rằng có những hướng dẫn thực sự có ích – từ những gì tôi đã thấy và những gì tôi đã làm việc – được đưa ra cho các nhà trẻ, sau -chương trình học, trường học và trại. “

Về cơ bản, tất cả chúng ta cần cố gắng giữ cho việc lây truyền trong cộng đồng ở mức thấp nhất có thể và tuân theo hướng dẫn sức khỏe cộng đồng, Dutt nói.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc có thể làm việc để đạt được sự nhất quán bằng cách giữ cho cùng một học sinh và nhân viên cùng nhau cả năm trong dịch vụ chăm sóc trước và sau giờ học, bà nói thêm rằng việc liên lạc thường xuyên giữa nhà trường, phụ huynh và người chăm sóc trong độ tuổi đi học sẽ là chìa khóa.

Những người điều hành dịch vụ chăm sóc “không muốn trẻ em bị bệnh. Họ không muốn nhân viên bị bệnh. Bạn muốn gia đình mình được an toàn nhất có thể”, Dutt nói.

“Tất cả chúng tôi đang cố gắng hoàn thành những mục tiêu giống nhau, theo cách cho phép mọi người có thể đi làm và trẻ em có thể học trong môi trường trường học.”