Người nhập cư chiếm một tỷ lệ lớn lao động có trình độ đại học trong các lĩnh vực STEM ở cả Canada và Hoa Kỳ. Một nghiên cứu gần đây đã xem xét quốc gia nào có kết quả tốt hơn cho người nhập cư trong các lĩnh vực này.

Nghiên cứu của Cơ quan Thống kê Canada xem xét kết quả kinh tế của những người nhập cư từ 25 đến 64 tuổi có ít nhất bằng cử nhân trong lĩnh vực STEM – khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Ở Canada, dữ liệu là từ năm 2016, trong khi dữ liệu của Hoa Kỳ là từ 2015 đến 2017.

Nhìn chung, những người nhập cư Hoa Kỳ đã có kết quả tốt hơn.

Ở cả hai quốc gia, những người nhập cư có ít nhất bằng cử nhân có khả năng cao gấp đôi so với dân số bản địa đã học trong lĩnh vực STEM. Họ cũng có khả năng đã học kỹ thuật, khoa học máy tính và toán học cao gấp 3 lần.

Về kết quả nghề nghiệp, hơn một nửa số lao động nhập cư được giáo dục STEM ở cả hai quốc gia đã làm việc không phải STEM. Nghiên cứu cho biết, nhìn chung đây không phải là một vấn đề lớn vì các kỹ năng STEM được đánh giá cao trong nhiều ngành nghề khác. 

Tuy nhiên, nó trở thành một vấn đề khi những người nhập cư được giáo dục STEM ở Canada cuối cùng lại làm việc tại những công việc không yêu cầu trình độ đại học. Tại Canada, chỉ 20% người nhập cư có trình độ STEM làm việc bên ngoài lĩnh vực này thực sự đang làm một công việc yêu cầu bằng đại học. Ở Mỹ, con số này là 48%.

Trong số tất cả những người lao động được giáo dục STEM, người nhập cư kiếm được ít hơn 25% so với những người sinh ra ở Canada. Không có khoảng cách thu nhập giữa người nhập cư và người lao động sinh ra ở Mỹ.

Ngay cả trong lĩnh vực STEM của Canada, những người nhập cư tìm được việc làm kiếm được ít hơn 17% so với những người sinh ra ở Canada. Ở Mỹ, những người nhập cư kiếm được nhiều hơn khoảng 4% so với những người sinh ra ở bản xứ của họ.

Kết quả của những người nhập cư STEM ở Canada và Hoa Kỳ 1

Những người nhập cư được giáo dục STEM không tìm được việc làm trong lĩnh vực này kiếm được ít hơn khoảng 34% so với những người Canada có cùng nền giáo dục. Khoảng cách tiền lương thu hẹp hơn ở Hoa Kỳ, với những người nhập cư kiếm được ít hơn khoảng 7%.

Tại sao kết quả STEM ở Hoa Kỳ tốt hơn? Thống kê Canada đưa ra năm cách giải thích khả thi, mặc dù có rất ít nghiên cứu được thực hiện về câu hỏi này.

Hoa Kỳ là lựa chọn hàng đầu

Có thể là kỹ năng của những người nhập cư được giáo dục STEM vào Hoa Kỳ thường cao hơn những người nhập cư vào Canada.

Nghiên cứu tham khảo một bài báo rằng đã kiểm tra khoảng cách tiền lương giữa những người nhập cư và người lao động có nguồn gốc sinh ra tại Úc, Canada và Nó Mỹ tìm thấy khoảng trống thu nhập đáng kể tại Úc và Canada so với Mỹ Các tác giả cho biết xu hướng cho những người nhập cư có tay nghề cao để lựa chọn Hoa Kỳ so với các quốc gia khác là yếu tố chính dẫn đến kết quả thu nhập tương đối tốt hơn của họ ở Hoa Kỳ

Nhiều người nhập cư được giáo dục STEM hơn ở Canada

Tỷ lệ cao hơn lực lượng lao động được giáo dục STEM của Canada là người nhập cư so với Hoa Kỳ. Số lượng người nhập cư được giáo dục STEM vào Canada đã tăng đáng kể trong những năm 1990 để phản ứng với sự bùng nổ công nghệ cao và vẫn ở mức cao kể từ đó. Nghiên cứu cho biết Canada không phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động STEM nói chung.

Khi có nhiều lao động, các nhà tuyển dụng có thể có xu hướng thuê sinh viên tốt nghiệp STEM từ các trường đại học mà họ quen thuộc và có kinh nghiệm từ các quốc gia có nền kinh tế tương tự như Canada.

Quy trình lựa chọn người nhập cư khác nhau

Để nhập cư vào Mỹ với tư cách là một công nhân lành nghề, người nhập cư thường đã có lời mời làm việc khi họ đến nơi hoặc họ là sinh viên quốc tế có thể được phỏng vấn bởi các nhà tuyển dụng tiềm năng trong nước. Những người nhập cư vào Hoa Kỳ phụ thuộc vào lời mời làm việc có nhiều khả năng nhận được công việc có tay nghề cao. Những người nhập cảnh bằng thị thực sinh viên, thực tập sinh hoặc làm việc tạm thời, có lợi thế đáng kể so với nhóm dân bản xứ về tiền lương, bằng sáng chế và xuất bản. Phần lớn lợi thế này là do trình độ học vấn của họ tương đối cao hơn.

Hệ thống nhập cư dựa trên điểm của Canada, được sử dụng từ những năm 1961, lựa chọn những người nhập cư kinh tế dựa trên vốn nhân lực của họ. Ngày nay, hệ thống Express Entry xếp hạng ứng viên dựa trên các yếu tố như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, tuổi tác và khả năng ngôn ngữ. Các ứng viên đạt điểm cao nhất sẽ được mời nộp đơn xin nhập cư vĩnh viễn. Mặc dù các ứng viên có thể nhận được thêm điểm khi có lời mời làm việc, nhưng trong một số trường hợp, điều đó không bắt buộc để nhập cư vào Canada.

Người sử dụng lao động Canada đóng một vai trò lớn hơn trong việc lựa chọn người nhập cư trong chương trình nhập cư liên bang như Diện kinh nghiệm Canada (CEC), cũng như nhiều Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP), so với Chương trình lao động tay nghề Liên bang.

Kết quả của những người nhập cư STEM ở Canada và Hoa Kỳ 2

Nghiên cứu cho thấy những người nhập cư được giáo dục STEM nhập cư thông qua CEC có kết quả tương đối tốt so với những người khác và những người trải qua PNP thường có kết quả kém nhất. Một điểm khác biệt chính là CEC yêu cầu người nhập cư phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc có tay nghề cao ở Canada, trong khi PNP đa dạng hơn và bao gồm các lộ trình cho người lao động có tay nghề thấp và trung bình trở thành thường trú nhân.

Sự khác biệt về giáo dục

Quốc gia giáo dục là một trong những yếu tố quyết định quan trọng nhất đối với thu nhập của người nhập cư, cùng với ngôn ngữ và chủng tộc hoặc tình trạng thiểu số rõ ràng, nghiên cứu cho biết.

Quốc gia giáo dục có thể khác biệt đáng kể giữa những người nhập cư được giáo dục STEM ở Canada và những người nhập cư STEM của Hoa Kỳ được giáo dục ở các nước không phải phương Tây cũng không như những nước khác về kinh tế. Nghiên cứu cho thấy điều này là vì một số lý do, chẳng hạn như chất lượng giáo dục có thể thấp hơn hoặc được cho là thấp hơn. Trong trường hợp thiếu nhân công STEM, các nhà tuyển dụng có thể thích thuê những người được đào tạo ở các quận phương Tây. Ngoài ra, một số bằng chứng xác thực không được các hiệp hội nghề nghiệp ở nước sở tại công nhận, vì lý do hợp lệ hoặc không hợp lệ, và điều này có thể ngăn cản người nhập cư từ các nước đang phát triển kiếm được việc làm STEM. Các vấn đề về ngôn ngữ hoặc văn hóa cũng có thể khiến người nhập cư không thể sử dụng chương trình giáo dục STEM của họ. Sự phân biệt đối xử cũng có thể là một yếu tố.

Các yếu tố khác

Các yếu tố không liên quan đến chính sách nhập cư cũng có thể góp phần vào kết quả tốt hơn của những người nhập cư được giáo dục STEM ở Hoa Kỳ, ví dụ, cơ cấu công nghiệp của Hoa Kỳ có thể dẫn đến nhu cầu cao hơn về lao động được giáo dục STEM so với các quốc gia khác.

CÔNG TY CỔ PHẦN CANADA PLAZA

Cập nhật thông tin, tư vấn lộ trình định cư Canada
Hotline: 0901.688.988
Email: canadaplaza@canada.vn

https://okvip.deals/