Ottawa xếp sau Toronto trong việc thu hút người nhập cư

Ottawa xếp sau Toronto trong việc thu hút người nhập cư

Theo nghiên cứu, Ottawa và các thành phố lớn khác của Ontario bên ngoài Khu vực Greater Toronto đang không có được tỷ lệ nhập cư hợp lý và họ cần thu hút thêm nhiều người mới đến nếu họ muốn duy trì chất lượng cuộc sống của mình.

Sự mất cân bằng giữa các thành phố lớn và nhỏ hơn

Báo cáo từ Hội đồng Hội nghị Canada, mang tên Nhập cư Vượt ra ngoài GTA: Hướng tới Chiến lược Nhập cư Ontario, cho biết hơn 3/4 trong số gần 140.000 người nhập cư đến tỉnh vào năm ngoái đã định cư ở khu vực đô thị lớn nhất đất nước. Lưu ý rằng GTA chiếm 45% dân số Ontario vào năm 2018, tác giả Kareem El-Assal cho biết một số lượng những người mới đến đang chọn sống ở khu vực Toronto, gây căng thẳng cho nền kinh tế, cơ sở hạ tầng và dịch vụ của thành phố trong khi làm giảm nguồn lao động tay nghề cao ở Ontario, lực lượng có thể giúp phát triển nền kinh tế của họ.

Sự chênh lệch “khiến phần còn lại của Ontario khó sử dụng nhập cư như một công cụ để giảm bớt những thách thức về kinh tế và tài khóa do già hóa dân số, tỷ lệ sinh thấp và tỷ lệ di cư cao trong một số trường hợp,” tác giả nói.

Dự báo rằng số người chết ở Ontario sẽ vượt xa số lượng sinh trong vòng 15 năm tới, Hội đồng Hội nghị cho biết nhập cư sẽ chiếm gần 100% mức tăng dân số của tỉnh vào năm 2035. 

Các thành phố bên ngoài Toronto sẽ cần phải đưa ra các chiến lược mới để tiếp thị chính mình cho những người lao động có tay nghề cao từ các quốc gia khác hoặc có nguy cơ tụt hậu trong tăng trưởng kinh tế, nghiên cứu cho biết.

“Nếu họ không thu hút thêm người nhập cư, Ontario (các khu vực đô thị bên ngoài GTA) sẽ thấy sự tăng trưởng kinh tế của họ chậm lại và đối mặt với khả năng các nguồn đầu tư bị chuyển hướng để tài trợ cho nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng và dịch vụ trong GTA, ”El-Assal viết trong báo cáo được công bố hôm thứ Năm.

Nghiên cứu cho biết khoảng 106.000 người nhập cư đã định cư tại Toronto vào năm ngoái, trong khi Ottawa đứng thứ hai, với 9.830 người mới đến. Mặc dù thủ đô của quốc gia đại diện cho gần một phần mười dân số của Ontario, nhưng tỷ lệ người nhập cư của nó là khoảng bảy phần trăm.

“Nói cách khác, GTA là CMA duy nhất có lượng người mới tham gia tương ứng với trọng lượng nhân khẩu học trong tỉnh,” nghiên cứu lưu ý.

Giải pháp nào để cân bằng dân số?

Ottawa xếp sau Toronto trong việc thu hút người nhập cư

Ottawa có một số điểm bán hàng cho người nhập cư, báo cáo cho biết, bao gồm một lĩnh vực công nghệ đang phát triển mạnh mang lại nhiều cơ hội việc làm và một lượng lớn dân số nói tiếng Pháp có thể là một lá bài cho những người từ các nước nói tiếng Pháp.

Một trong số các khuyến nghị là việc tạo ra một chiến lược dài hạn của tỉnh để thúc đẩy các thành phố bên ngoài GTA trở thành nơi cư trú cho những người nhập cư mới, nhằm đặt ra các mục tiêu về số lượng người mới đến ở các vùng khác nhau để khuyến khích nhập cư cân bằng hơn trên khắp Ontario. 

“Các thành phố tự trị của Ontario phải thể hiện sự lãnh đạo của họ. “Một cách họ có thể làm là đảm bảo họ có sẵn các chiến lược nhập cư của riêng mình. Điều này rất quan trọng để báo hiệu ý định của họ rằng họ muốn chào đón nhiều người nhập cư hơn và sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để thành công ”.

Báo cáo cũng kêu gọi tỉnh bang cải tiến Chương trình Đề cử Nhập cư Ontario – cho phép người lao động nước ngoài có kỹ năng và kinh nghiệm theo yêu cầu đăng ký thường trú – để giúp hướng nhiều người nhập cư vượt ra ngoài GTA. Nó cho thấy chính phủ có thể đặt ra các mục tiêu hạn ngạch để phân bổ một số điểm đảm bảo cho các khu vực nhất định.

Các tác giả cho biết chương trình “có lẽ là đòn bẩy chính sách lớn nhất mà chính phủ Ontario có thể sử dụng để cải thiện khu vực hóa.

Báo cáo nói rằng nhìn chung, các thành phố cần phải tích cực hơn trong việc tiếp thị bản thân cho những người mới đến. Nó gợi ý rằng họ khai thác mạng lưới những người nhập cư gần đây đến cộng đồng của họ và sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và các công cụ quảng cáo khác để quảng bá “ẩm thực dân tộc, các cơ sở tôn giáo và các tiện nghi khác” ở các thành phố đó.

Nó cho biết: “Thực hiện cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để tiếp thị và khai thác tốt hơn mạng xã hội và dịch vụ trước khi đến là những cách có thể giúp tạo ra sự khác biệt.