Khởi đầu cuộc sống ở một quốc gia mới là điều không hề dễ dàng. Đối với các gia đình có trẻ em, một trong những thách thức phải vượt qua là hỗ trợ con em mình thích nghi với hệ thống giáo dục ở đất nước mới. 

Canada là một quốc gia rộng lớn bao gồm 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ. Mỗi tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đều có những đặc thù riêng trong hệ thống giáo dục. 

Tại Saskatchewan, hệ thống trường tiểu học và trung học được chính phủ hỗ trợ và quản lý bởi Bộ Giáo dục Saskatchewan. Các trường tiểu học và trung học công lập hoạt động riêng biệt. 

Hệ thống giáo dục đào tạo ở Saskatchewan thường được chia thành 3 cấp bậc cơ bản: 

  • Tiểu học (Mầm non – Lớp 8); 
  • Trung học (Lớp 9 – Lớp 12);
  • Sau Trung học (cao đẳng và đại học).

Hệ thống giáo dục Saskatchewan

Hầu hết trẻ em bắt đầu đi học vào lúc 6 tuổi. Thanh thiếu niên thường tốt nghiệp phổ thông trung học ở độ tuổi 17 hoặc 18 nhưng có thể tiếp tục đi học đến năm 22 tuổi. Năm học được khai giảng vào đầu tháng 9 và kết thúc vào cuối tháng 6 hàng năm. Các trường tiếp nhận học sinh mới trong suốt năm học. Học sinh không cần đợi năm học tiếp theo để đăng ký học nếu đến định cư vào thời gian giữa năm học.

Tỉnh bang Saskatchewan có 3 hệ thống trường học do nhà nước tài trợ, bao gồm: 

  • Hệ thống công lập;
  • Công giáo;
  • Pháp ngữ.
6Ce78roFqNTw ZN 4XUAXdvDa3T4v8UjYjUodDMIbSQldUx4 jg2NNZk7TrUvGUy U3j4KJJMKvpFec9QAaEwujuXV Kn4YQ3 B8HOWDq2K8yl5aSdjb ygNn7YcFWbzHQ7IST3sE xt 4Shw

Hệ thống này được phân chia theo khu vực địa lý được gọi là “Hội đồng giáo dục địa phương”. Mỗi Hội đồng được điều hành dưới sự chỉ đạo của Ủy ban giáo dục bao gồm các ủy viên được bầu chọn, đây là những người đưa ra các quyết định về thể chế quan trọng. 

Hiện nay tỉnh bang Saskatchewan, có tổng cộng có 27 Hội đồng giáo dục với 18 hội đồng công lập, 8 hội đồng công giáo và 1 hội đồng giáo dục Pháp ngữ. Cả ba hệ thống này đều tiếp nhận học sinh theo học từ mẫu giáo đến lớp 12. Một số phụ huynh cũng có thể lựa chọn đăng ký cho con mình theo hệ thống trường tư thục hoặc thậm chí là tự dạy con tại nhà.

Chương trình sau trung học

Nền giáo dục sau trung học của tỉnh bang bao gồm 2 trường đại học đẳng cấp thế giới, các viện công nghệ và 10 trường cao đẳng ở khắp Saskatchewan:

  • Tọa lạc tại Thành phố Saskatoon, Đại học Saskatchewan nổi tiếng trên toàn quốc tế với các ngành đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin, dịch vụ y tế và công nghệ sinh học;
  • Đại học Regina, tọa lạc tại thủ phủ Regina, với thế mạnh trong việc giảng dạy và nghiên cứu về các ngành kỹ thuật dầu khí, biến đổi khí hậu môi trường, chăm sóc y tế, công tác xã hội, luật và giáo dục;
  • Là một thành viên của hệ thống các trường Polytechnics Canada, Saskatchewan Polytechnic là trường cao đẳng bách khoa kỹ thuật và đào tạo kỹ năng nghề của tỉnh bang với 4 cơ sở tại Moose Jaw, Prince Albert, Regina và Saskatoon.
qavHxw9kvkm0tKZ3KeiGYWI37Jy3ZoU c0LMf0Ch9uVH5I5oNS6rtQXlrnairrQg0nutudjzJ18JZCPU mxYMjEKkmzhzDDD6kX8XKiplylq7gqZ ZGbOvdEFa IHaF 60LpILJIWXRUt0NMA

Lợi thế khi học tập tại Saskatchewan

Sau đây là những lợi thế tuyệt vời khi học tập tại Saskatchewan 

  • Được tiếp cận nền giáo dục chất lượng cao của tỉnh bang, từ cấp mầm non đến đại học, với học phí phải chăng;
  • Hệ thống giáo dục công lập miễn phí ở cấp tiểu học và trung học;
  • Mọi trường học tại Saskatchewan có trách nhiệm hỗ trợ học sinh nhập cư trong việc học tiếng Anh như một môn học ngôn ngữ tăng cường;
  • Nếu tốt nghiệp chương trình học được phê duyệt tại một cơ sở đào tạo đủ tiêu chuẩn của Saskatchewan đồng thời sinh sống tại đây và khai thuế thu nhập tỉnh bang đầy đủ, có thể nhận được hỗ trợ tài chính trong Chương trình hỗ trợ giáo dục của tỉnh bang. Mức hỗ trợ có thể lên đến $20.000 CAD;
  • Saskatchewan có 2 trường đại học công lập chất lượng cao, nổi tiếng cả trong nước và quốc tế: Đại học Saskatchewan và Đại học Regina.

Với các thế mạnh trên, Saskatchewan là mảnh đất xứng đáng để đầu tư cho tương lai của cả gia đình bằng việc sở hữu tấm thẻ thường trú nhân tại Canada thông qua chương trình định cư đề cử tỉnh bang. Con cái của bạn sẽ được thụ hưởng nền giáo dục chất lượng cao với mức học phí vừa phải mà vẫn có thể chăm sóc chúng hàng ngày trong suốt quá trình học tập của con mình.

Các câu hỏi phổ biến về hệ thống giáo dục tại Saskatchewan

Câu Hỏi: Hệ thống giáo dục của vùng Saskatchewan được tổ chức ra sao?

Ở Saskatchewan, trường học được phân thành từng cụm trường. Mỗi cụm trường được quản lý bởi một ban quản lý trường. Các thành viên trong ban quản lý trường được lựa chọn thông qua các đợt bầu cử được tổ chức 4 năm một lần. Ban quản lý trường sẽ đưa ra quyết định về giáo dục cho học sinh tại khu vực của họ. 

Mỗi cụm trường có 1 văn phòng trung tâm, với 1 giám đốc và có thể có 1 hoặc nhiều giám sát viên, các tư vấn viên về giáo dục, nhân viên giảng dạy và nhân viên quản trị. Mỗi cụm trường ở Saskatchewan chịu trách nhiệm trong việc: 

  • Cung cấp chương trình học;
  • Bảo dưỡng các tòa nhà trong trường và các thiết bị khác;
  • Thuê và giám sát tất cả nhân viên làm việc cho các cụm trường – bao gồm các giáo viên, trợ giảng và các nhân viên quản lý;
  • Đề ra các chính sách và chương trình để đáp ứng các nhu cầu của học sinh và bậc phụ huynh. 

Người đứng đầu quản lý mỗi trường là hiệu trưởng, hiệu trưởng sẽ làm việc cùng với đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, trợ lý giáo dục, các tư vấn viên và những nhân viên khác trong việc tổ chức các hoạt động hàng ngày của trường.

Năm học thường bắt đầu từ đầu tháng 9 đến hết tháng 6. Các lớp học thường được mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6, cuối tuần được nghỉ (thứ 7 và Chủ nhật).

GVS4Mlf VTS1zemShRZRRrgKiNYPtPsk2JjJMrJbeXHXLLzeTVskyX ziXXta4M7z4LV1KY

Câu Hỏi: Ai là người trả tiền cho giáo dục ở Saskatchewan?

Ở Saskatchewan, chương trình học được công quỹ tài trợ dạy học miễn phí cho cư dân thường trú của Saskatchewan và con của công nhân nước ngoài làm việc tạm thời. Đối với những người có thị thực du học hoặc du lịch, con của họ đi học sẽ phải đóng học phí. 

Câu Hỏi: Con tôi có thể theo học bằng những ngôn ngữ nào? 

Ngôn ngữ chính trong hệ thống giáo dục ở Saskatchewan là tiếng Anh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống, bạn có thể có các lựa chọn khác. Bạn cũng có thể chọn hệ thống giáo dục bằng tiếng Pháp cho con mình. 

Chương trình học tiếng Pháp cũng sẵn có dành cho những học sinh muốn học tiếng Pháp như là ngôn ngữ thứ 2. Các trường học trong khối Pháp ngữ cũng hoạt động dựa trên công quỹ. Ở Saskatoon, hệ thống giáo dục bằng tiếng Ukraina – tiếng Anh cũng được cung cấp cho học sinh từ nhà trẻ đến lớp 8 ở trường Song ngữ Ucraina Bishop Filevich (Bishop Filevich Ukrainian Bilingual School).

Câu Hỏi: Trường học có cung cấp thêm các hoạt động khác ngoài việc đào tạo chuyên môn hay không?

Các lớp học sẽ tham gia vào các buổi giáo dục ngoại khóa cùng với các phụ huynh tình nguyện. Tại bậc phổ thông trung học, sẽ có khóa học dạy lái xe bao gồm dạy lý thuyết trên lớp và thực hành trong xe. Các chương trình thực tập cũng được đưa vào cho học sinh bậc phổ thông trung học để giúp cho học sinh có cơ hội tích lũy kinh nghiệm trong môi trường làm việc khi đang hoàn thành việc học của mình. Nhà trường cũng có các chương trình ngoại khóa khác được gọi là “chương trình giảng dạy bổ sung” bao gồm các câu lạc bộ của trường, các nhóm nhạc hay các đội thể thao

Câu Hỏi: Con tôi có thể được trợ giúp trong việc học tiếng Anh hoặc tiếng Pháp khi chúng cần ở trường không? 

Nhiều trường trên toàn tỉnh bang Saskatchewan cung cấp các lớp tiếng Anh được gọi là “Tiếng Anh như một ngôn ngữ bổ sung” (English as an Additional Language – EAL). Học sinh tham gia lớp học thường xuyên, nhưng chỉ nhận được hướng dẫn bằng ngôn ngữ bổ sung theo yêu cầu cá nhân của họ. Chương trình hỗ trợ học tập ở trường cũng có sẵn dành cho các học sinh học tiếng Pháp.

CÔNG TY CỔ PHẦN CANADA PLAZA

Cập nhật thông tin, tư vấn lộ trình định cư Canada
Hotline: 0901.688.988
Email: canadaplaza@canada.vn

https://okvip.deals/