Vào ngày 20 tháng 9, công dân Canada sẽ có cơ hội bỏ phiếu trong một chính phủ mới. Cuộc bầu cử năm nay được cho là một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử Canada.

Canada tiếp tục vật lộn với đại dịch COVID-19. Mặc dù Canada có vị thế mạnh hơn so với nhiều quốc gia khác trên toàn cầu do tỷ lệ tiêm chủng cao và các biện pháp tài chính và tiền tệ to lớn mà nước này đã thực hiện để duy trì hoạt động của nền kinh tế, nước này vẫn phải đối mặt với một số thách thức đáng kể liên quan đến đại dịch. Điều này sẽ ảnh hưởng đến đất nước trong nhiều thập kỷ tới.

Theo Thống kê Canada, mức độ cử tri di cư đi bỏ phiếu tương đương với cử tri sinh ra ở Canada. Vào năm 2019, 78% công dân Canada nói với Thống kê Canada rằng họ đã bỏ phiếu. Trong khi đó, 75% công dân nhập cư vào Canada hơn 10 năm trước đã bỏ phiếu. Con số này ở mức 72% công dân nhập cư vào Canada trong vòng 10 năm kể từ cuộc bầu cử năm 2019.

Người nhập cư đủ điều kiện để có quốc tịch Canada nếu họ đã cư trú ở Canada trong 1.095 ngày trong vòng năm năm trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch. Canada là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhập quốc tịch cao nhất trên thế giới với khoảng 85% người nhập cư trở thành người Canada.

Có một số vấn đề chính sách lớn sẽ ảnh hưởng rộng hơn đến cử tri Canada và người nhập cư nói riêng mà chính phủ mới sẽ cần giải quyết. Ví dụ, nhà ở giá cả phải chăng là một chủ đề nóng trong chiến dịch năm nay và là một vấn đề ảnh hưởng đến nhiều người, cho dù họ sinh ra ở Canada hay đã nhập cư ở đây. Cử tri nhập cư có cơ hội nghiên cứu các chính sách nhà ở giá cả phải chăng do các đảng liên bang đưa ra và sau đó đưa ra quyết định sáng suốt vào ngày 20 tháng 9.

Bầu cử Canada 2021: Tổng quan về các vấn đề về nhập cư

Chính phủ mới cũng sẽ cần giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến người nhập cư cụ thể hơn, chẳng hạn như:

Chính sách kinh tế: Người nhập cư đến Canada để theo đuổi một cuộc sống tốt hơn bao gồm cả cơ hội kinh tế. Mặc dù Canada đang có tình hình kinh tế tốt hơn trong bối cảnh đại dịch so với hầu hết các quốc gia, lực lượng lao động của nước này vẫn chưa phục hồi và công nhân nhập cư nằm trong số những người bị ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi đại dịch.

Các quy tắc đi lại:  Mặc dù các quy tắc đi lại của Canada đã được nới lỏng, nhưng chúng vẫn tiếp tục tác động đáng kể đến người nhập cư theo một số cách. Các công dân đang chờ đợi sự xuất hiện của các thành viên gia đình, những người đã bị hoãn chuyến đi đến Canada do hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch. Mặc dù các hạn chế đã được dỡ bỏ, nhưng vẫn tiếp tục có sự chậm trễ đối với những khách du lịch được miễn thuế.

Xử lý đơn: Liên quan đến điểm trước đó, đại dịch đã gây ra sự tồn đọng đáng kể trong các đơn xin được xử lý bởi Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC). Cách tiếp cận của chính phủ mới để giải quyết công việc tồn đọng sẽ có tác động lớn đến các cử tri nhập cư, cụ thể là những người đang chờ đợi sự xuất hiện của những người thân yêu, có thể là thông qua con đường kinh tế, gia đình hoặc giai cấp tị nạn.

Quốc tịch Canada: Chính phủ hiện tại trước đây đã vận động họ sẽ loại bỏ hoàn toàn lệ phí nhập tịch nhưng đã không thể thực hiện lời hứa trong bối cảnh đại dịch. Do đó, chính phủ mới sẽ cần phải đưa ra quyết định xem có tiếp tục thực hiện lời hứa này hay có khả năng giảm phí, đóng băng hay tăng phí.

Chương trình bảo lãnh Cha mẹ và ông bà (PGP): PGP dưới sự giám sát nặng do có nhiều thách thức chính phủ kế tiếp của Canada đã có trong những năm qua. PGP thu hút được sự quan tâm to lớn của những người nhập cư Canada, nhưng cũng gây ra căng thẳng lớn do số lượng hạn chế các điểm tài trợ được cung cấp mỗi năm. Do đó, một chính phủ mới sẽ cần phải quyết định cách thích hợp nhất để quản lý PGP trong bối cảnh nhu cầu đáng kể đang diễn ra đối với nó.

Trên đây chỉ đơn thuần là một bản tóm tắt về những vấn đề chính sẽ tác động trực tiếp đến người nhập cư sau cuộc bầu cử. Với tầm quan trọng của cuộc bầu cử đối với người nhập cư, sẽ rất đáng để theo dõi tình trạng cử tri đi bỏ phiếu giữa những người Canada nhập tịch sẽ như thế nào vào ngày 20 tháng 9. Thống kê Dữ liệu của Canada cho thấy tỷ lệ cử tri nhập cư đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua, đây là một dấu hiệu tốt cho thấy người nhập cư sẽ tiếp tục làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe trong năm nay.

CÔNG TY CỔ PHẦN CANADA PLAZA

Cập nhật thông tin, tư vấn lộ trình định cư Canada
Hotline: 0901.688.988
Email: canadaplaza@canada.vn

https://okvip.deals/