Fredericton là thủ phủ của tỉnh New Brunswick. Thành phố nằm ở phần trung tâm phía tây của tỉnh dọc theo sông Saint John, chảy từ tây sang đông và chia đôi thành phố. Sông là đặc điểm tự nhiên nổi bật của khu vực. Một trong những trung tâm đô thị chính ở New Brunswick, thành phố có dân số 58.220 người trong Điều tra dân số Canada năm 2016. Đây là thành phố lớn thứ ba trong tỉnh sau Moncton và Saint John.

Lịch sử của Fredericton

Dòng lịch sử của Fredericton trải dài từ thời tiền sử đến hiện đại ngày nay. Fredericton, New Brunswick là nơi sinh sống đầu tiên của người Mi’kmaq và Maliseet. Sự định cư của người châu Âu trong khu vực này bắt đầu với việc người Pháp xây dựng Pháo đài Nashwaak vào năm 1692. Năm 1783, những người theo chủ nghĩa Trung thành (Loyalist) với Đế chế thống nhất đã định cư Ste. Anne’s Point, và trong năm tiếp theo, đổi tên khu định cư Frederick’s Town. Tên sau đó được rút ngắn thành Fredericton vào tháng 4 năm 1785.

Fredericton được hợp nhất thành một thành phố vào năm 1973.

Lịch sử sơ khai 

Khu vực của Thành phố Fredericton ngày nay lần đầu tiên được sử dụng để làm nông nghiệp theo mùa bởi các dân tộc Mi’kmaq và Maliseet. Ngô là cây trồng chính mà họ trồng trong vùng. Theo một nghĩa nào đó, địa điểm Fredericton đóng vai trò như một loại thủ đô cho các Quốc gia thứ nhất trong khu vực. Aucpaque, “ngôi làng chính” của thổ dân trong khu vực, nằm cách vị trí Fredericton ngày nay vài km về phía sông.

Lịch sử Fredericton

Thế kỷ 17 

Dấu chân châu Âu đầu tiên trên vùng đất này là của người Pháp vào cuối thế kỷ 17, người đã cấp đất cho Joseph de Villebon. Năm 1692, ông xây dựng một pháo đài (Pháo đài Nashwaak) ở phía bắc của sông Saint John, ở cửa sông Nashwaak. Trong một thời gian, Pháo đài Nashwaak từng là thủ phủ của thuộc địa Acadia của Pháp.

Thống đốc Acadian Villebon, và vị trí của Thủ đô Acadia tại Pháo đài Nashwaak trên sông St. John, đã trở thành nguồn đau khổ cho những người định cư ở New England. Trong vòng vài tuần sau một cuộc tấn công được phát động từ Pháo đài Nashwaak ở Pemaquid, Maine (ngày nay là Bristol, Maine), người dân New England đã đánh trả. Năm 1696, một đoàn thám hiểm dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Benjamin Church đã lên đường phá hủy Pháo đài Nashwaak (Fredericton ngày nay). Villebon đã được cảnh báo và chuẩn bị phòng thủ. Vào ngày 18 tháng 10, quân đội Anh đến đối diện pháo đài, đổ bộ ba khẩu đại bác, và tập hợp các công trình đào đắp trên bờ nam sông Nashwaak. Có một cuộc trao đổi lửa ác liệt trong trận chiến hai ngày, với lợi thế thuộc về những khẩu súng Pháp có vị trí tốt hơn. Người New England bị đánh bại, với 8 binh sĩ thiệt mạng và 17 người bị thương. Quân Pháp chịu thiệt hại về một người chết và hai người bị thương. Sau cái chết của de Villebon năm 1700 và một trận lụt kinh hoàng, pháo đài bị bỏ hoang.

Thế kỷ 18

Khu vực Fredericton lần đầu tiên được định cư lâu dài và được đặt tên là Pointe-Sainte-Anne (thường được gọi là Ste. Anne’s Point) vào năm 1732 bởi những người Acadia chạy trốn khỏi Nova Scotia sau khi người Anh chiếm lãnh thổ. Thị trấn của họ ở phía nam con sông, cách Pháo đài Nashwaak khoảng một dặm. Người Anh đã bắt được Ste. Anne’s Point trong Cuộc trục xuất người Acadia, đốt cháy khu định cư thành bình địa trong Chiến dịch sông St. John.

Người Anh đã cố gắng tạo ra một khu định cư vào năm 1762, mặc dù đã không thành công do sự thù địch của các cộng đồng người Acadian và thổ dân địa phương . Những người định cư này cuối cùng đã xây dựng một cộng đồng ở bên sông tại nơi mà ngày nay là thị trấn Maugerville. Tuy nhiên, ba nhà kinh doanh lông thú đã tìm cách định cư lâu dài ở đó vào năm 1768.

Lịch sử Fredericton

Việc thành lập Thành phố Fredericton bắt đầu từ năm 1783, khi những người theo chủ nghĩa Trung thành với Đế chế Thống nhất định cư ở Ste. Anne’s Point (địa điểm của Fredericton ngày nay) sau cuộc Cách mạng Hoa Kỳ. Vào thời điểm người Trung thành định cư, St. Anne’s Point chỉ có ba gia đình chiếm đóng. Khoảng 2.000 người Trung thành đã định cư tại khu vực Fredericton ngày nay bao gồm một số trung đoàn quân đội. Mùa đông đầu tiên thật khắc nghiệt với những trận tuyết rơi sớm và nghiêm trọng. Chăn ga gối đệm bị thiếu hụt và nhiều người đã chết trong mùa đông khắc nghiệt năm 1783/84. Họ được chôn cất tại nơi đã trở thành nghĩa trang, nơi vẫn được tìm thấy ở bờ nam sông Saint John. Trong suốt mùa xuân năm sau – do những người chết và những người rời đi để được cấp đất ở các vùng khác của nông thôn, số lượng người định cư đã giảm đi đáng kể. Do đó, số lượng những người sáng lập theo chủ nghĩa Trung thành thực sự ít được tin tưởng vào huyền thoại phổ biến.

Một quy hoạch đường phố được đặt ra ở phía tây của thị trấn ban đầu và được Thống đốc bang Nova Scotia Parr phê duyệt vào năm 1784. Cách bố trí được đưa ra trong một bản đồ chi tiết vào năm 1785 bao gồm các đường phố rộng lớn giao nhau ở các góc vuông và tạo thành một loạt các khối thành phố. Kế hoạch này được gọi là “Campbell Plot”, được đặt theo tên của người thiết kế. Tuy nhiên, các đường phố vẫn chưa được đặt tên cho đến năm 1819. Quy hoạch đường phố được đặt ra trong “Campbell Plot” mang lại cho trung tâm thành phố Fredericton sự rộng rãi đặc trưng ngày nay.

Lịch sử Fredericton

Khi New Brunswick trở thành một thuộc địa riêng biệt với Nova Scotia vào năm 1784, Ste. Anne’s Point trở thành thủ phủ của tỉnh, chiến thắng Parrtown (Saint John ngày nay) là do vị trí trung tâm nội địa, nghĩa là nó ít bị Mỹ tấn công từ biển. Địa điểm Fredericton được Thống đốc Guy Carleton chỉ định làm thủ phủ tỉnh vào ngày 22 tháng 2 năm 1785. Trường King’s College (nay là Đại học New Brunswick) được thành lập cùng năm đó, và địa phương được đổi tên thành “Thị trấn Frederick”, để vinh danh người con trai thứ hai của Vua George III của Vương quốc Anh, Hoàng tử Frederick Augustus, Công tước xứ York. Tên được rút ngắn thành Fredericton ngay sau khi thành phố trở thành thủ phủ chính thức của tỉnh New Brunswick vào ngày 25 tháng 4 năm 1785.

Trong vòng chưa đầy ba năm, địa điểm Fredericton đã từ một vùng thưa thớt dân cư trở thành thủ phủ của thuộc địa mới New Brunswick. Trong khi nhiều người hơn đến sau những người theo chủ nghĩa Trung thành, vì số lượng người định cư theo chủ nghĩa Trung thành vĩnh viễn ở lại trang web là khá ít, những người theo chủ nghĩa Trung thành này đã đặt nền móng cho Fredericton và vai trò của nó như là thủ phủ của tỉnh. Nền tảng này sẽ được xây dựng bởi những người mới đến và các thế hệ xa hơn sau đó.

Những đặc điểm tương tự khiến Fredericton trở thành thủ đô cũng khiến nó trở thành một địa điểm lý tưởng để đóng quân. Nhiều tòa nhà quân sự ban đầu ở trung tâm thành phố vẫn còn tồn tại và hiện là điểm thu hút khách du lịch. Một tòa nhà được xây dựng để làm trụ sở cho hội đồng lập pháp của tỉnh vào năm 1788, nhưng nó đã bị phá hủy bởi một trận hỏa hoạn vào năm 1880. Hai năm sau, Tòa nhà Lập pháp New Brunswick hiện nay được xây dựng.

Thế kỷ 19

Năm 1829, Tòa nhà Nghệ thuật Cổ được hoàn thành để làm trụ sở cho Trường Cao đẳng King’s (sau này trở thành Đại học New Brunswick). Năm 1848, Nhà thờ Christ Church (một phần của Nhà thờ Anh) được xây dựng, cho phép Fredericton đạt được vị thế thành phố.

Một khu định cư Maliseet, ngày nay được gọi là Quốc gia đầu tiên của St. Mary , được thành lập ở phía bắc của con sông vào năm 1847. Tuy nhiên, diện tích của khu định cư này đã giảm so với phân bổ ban đầu khi thành phố phát triển và bao quanh nó.

Hoàng tử Edward, Hoàng tử xứ Wales, đã đến thăm Fredericton vào năm 1860 và trong khi ở đó, dành riêng cho Công viên Wilmot. Anh trai của ông, Hoàng tử Alfred , đã đến thăm năm sau để phục vụ trên HMS Euryalus. Tòa thị chính Fredericton bắt đầu xây dựng vào ngày 1 tháng 1 năm 1875 và hoàn thành đúng một năm sau đó. Trong thế kỷ 19, Fredericton là nơi có một số ngành công nghiệp bao gồm cả ngành công nghiệp gỗ xẻ. Tuy nhiên, trong suốt thế kỷ 20, lĩnh vực công nghiệp của Fredericton suy giảm và nhường chỗ cho các trường đại học và chính quyền tỉnh bang là nhà tuyển dụng chính.

Lịch sử Fredericton

Thế kỷ 20 đến nay

Cho đến khi Gibson (nay được gọi là vùng lân cận của Devon) được sáp nhập với Fredericton vào năm 1945, giới hạn doanh nghiệp của thành phố Fredericton được giới hạn ở phía nam. Trong suốt thời kỳ hậu chiến cho đến cuối những năm 1970, Fredericton đã trải qua một sự gia tăng dân số đáng kể khi Đại học New Brunswick mở rộng, Đại học Saint Thomas xây dựng cơ sở Fredericton vào năm 1964. Ngoài ra, các công việc dân sự mới đã làm tăng thêm dân số của Fredericton giai đoạn này khi chính quyền cấp tỉnh tập trung các chức năng của mình và tăng quy mô. Đó là trong những năm 1960 và 1970, khu vực Hill phần lớn được phát triển và các cộng đồng phòng ngủ mới, chẳng hạn như New Maryland, xuất hiện.

Lịch sử Fredericton

Năm 1973, thành phố sáp nhập một số cộng đồng, chẳng hạn như Nashwaaksis, Marysville, Barker’s Point và Silverwood. Mặc dù tất cả những cái tên này vẫn được sử dụng phổ biến, các tham chiếu chỉ đơn giản là “phía bắc” hoặc “phía nam” (với sông Saint John là ranh giới phân chia) thường được cư dân địa phương sử dụng.

Tham khảo

CÔNG TY CỔ PHẦN CANADA PLAZA

Cập nhật thông tin, tư vấn lộ trình định cư Canada
Hotline: 0901.688.988
Email: canadaplaza@canada.vn

https://okvip.deals/