Giao thông Montreal

Giao thông Montreal

Montreal là một trung tâm giao thông vận tải ở miền đông Canada, với các tuyến đường hàng không, đường bộ, đường sắt và hàng hải phát triển tốt hơn so với nhiều thành phố khác của Canada, cũng như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Hàng không

Montreal có hai sân bay quốc tế, một sân bay chỉ dành cho các chuyến bay chở khách và sân bay còn lại dành cho hàng hóa. Sân bay Quốc tế Montreal Pierre Elliott Trudeau (còn được gọi là Sân bay Dorval) ở thành phố Dorval phục vụ tất cả lưu lượng hành khách thương mại và là trụ sở chính của Hàng không Canada và Vận chuyển hàng không. Ở phía Bắc thành phố là sân bay Quốc tế Montreal Mirabel ở Mirabel, được coi là sân bay chính của Montreal nhưng hiện phục vụ các chuyến bay chở hàng cũng như một số dịch vụ hành khách. Năm 2016, Montreal Trudeau là sân bay đông thứ ba ở Canada về cả lưu lượng hành khách và lịch trình di chuyển của máy bay, sau Toronto Pearson và Vancouver. Trong năm 2016, sân bay đã đón 15,6 triệu lượt hành khách, và 225,203 lượt bay. Với 61% hành khách đi các chuyến bay quốc tế, nó có tỷ lệ các chuyến bay quốc tế lớn nhất so với tất cả sân bay của Canada. Sân bay Trudeau còn là nơi có cửa hàng miễn thuế lớn nhất ở Bắc Mỹ.

Các sân bay khác trong khu vực Montreal phục vụ cho mục đích quân sự và dân sự. Sân bay Quốc tế Plattsburgh ở Hoa Kỳ gần vùng ngoại ô phía Nam của Montreal Trudeau cũng phục vụ mục đích này.

Đường sắt

Dịch vụ hành khách liên tỉnh

VIA Rail, có trụ sở chính tại Montreal, cung cấp dịch vụ đường sắt đến các thành phố khác ở Canada, đặc biệt là đến thành phố Quebec, Ottawa và Toronto với một số chuyến tàu hàng ngày trên hành lang thành phố Quebec.

Amtrak, hệ thống đường sắt chở khách quốc gia của Hoa Kỳ, cũng cung cấp dịch vụ đến Montreal, vận hành hàng ngày giữa Montreal và thành phố New York.

Dịch vụ hành khách trong khu vực

Dịch vụ xe lửa chở khách trong khu vực, chủ yếu dành cho hành khách hàng ngày đến khu thương mại trung tâm của Montreal, được điều hành bởi Exo. Sáu tuyến xe lửa hoạt động ngoài các ga Lucien-L’Allier và Trung tâm với Parc, Vendome, De La Concorde và Sauvé là các ga phụ.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Đường sắt quốc gia Canada có trụ sở tại Montreal (được gọi là CN, hoặc ít phổ biến hơn là CNR) được thành lập vào năm 1919 bởi chính phủ Canada sau một loạt vụ phá sản đường sắt trên toàn quốc. CN được hình thành từ các tuyến của Grand Trunk, Midland và Đường sắt Bắc Canada, và đã vươn lên trở thành đối thủ chính của CPR trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa ở Canada.

Giao thông Montreal
Sân bay quốc tế Montréal-Pierre Elliott Trudeau

Phương tiện giao thông công cộng

Tàu điện ngầm Montreal, một hệ thống tàu điện ngầm, được khánh thành vào năm 1966 và ngày nay có 68 nhà ga trải dọc theo bốn tuyến của nó. Tất cả trừ năm trạm đều nằm trên Đảo Montreal và trong lãnh thổ của STM. Hệ thống tàu điện ngầm từ lâu đã có một nhà ga ở South Shore ở thành phố Longueuil, và chỉ mới được mở rộng gần đây đến thành phố Laval, Bắc Montreal với 3 nhà ga mới.

Dịch vụ xe buýt thành phố Laval, được phục vụ bởi Société de transport de Laval (STL). STL chạy 40 tuyến, nhiều tuyến kết nối với một trong ba ga tàu điện ngầm Laval hoặc đến ga xe lửa RTM tại Sainte-Dorothée. Các tuyến xe buýt khác kết nối với các ga tàu điện ngầm trên đảo Montreal, bao gồm Côte-Vertu và Henri-Bourassa.

Dịch vụ phà, chỉ vào mùa hè dành cho người đi bộ / đi xe đạp liên kết cảng Montreal xưa, đảo Saint Helen và các cộng đồng bờ Nam tại Longueuil, khoảng cách tầm 5,5 km.

Tàu điện ngầm tốc hành Réseau (REM) được công bố vào ngày 22 tháng 4 năm 2016. Nó có mạng lưới dài 67 km – bao gồm 3 nhánh, 26 nhà ga và việc chuyển đổi thành tuyến đường sắt đi lại đông nhất trong khu vực. Được mở trong ba giai đoạn vào năm 2021, REM sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2023, trở thành mạng lưới vận chuyển nhanh tự động lớn thứ tư sau Dubai Metro, Singapore Mass Rapid Transit và Vancouver SkyTrain.

Đường bộ

Giống như nhiều thành phố lớn, Montreal gặp vấn đề về tắc nghẽn giao thông xe cộ, đặc biệt là từ các vùng ngoại ô ngoài đảo như Laval ở Île Jésus, và Longueuil ở bờ Nam. Chỉ có bốn cầu đường bộ cùng với một hầm đường bộ, hai cầu đường sắt và một tuyến tàu điện ngầm. Rivière des Prairies hẹp hơn, ngăn cách Montreal với Laval, được bắc qua tám cây cầu đường bộ (sáu đến Lavalvà hai trực tiếp đến bờ phía Bắc).

Đường cao tốc hạn chế đi lại (Đường ô tô)

Các đường cao tốc hiện có ngày nay đã được quy hoạch vào những năm 1960 như một phần của mạng lưới như hệ thống giao thông, nhằm giảm bớt tình trạng thường xuyên bị tắc nghẽn vào giờ cao điểm.

Giao thông Montreal
Exo chạy các chuyến tàu đi lại phục vụ Greater Montreal, chẳng hạn như chuyến này trên tuyến Deux-Montagnes.

Xe đạp

Chỉ số Copenhagenize đã xếp hạng Montreal trong 20 thành phố thân thiện với người đi xe đạp hàng đầu thế giới từ năm 2011 đến năm 2019. Vào năm 2015, một nghiên cứu đã báo cáo Montreal là thành phố có tỷ lệ người đi xe đạp cao nhất, làn đường đạp xe tách biệt nhất và ít tai nạn xe đạp nhất ở Canada. Thành phố cũng được biết đến với các dịch vụ đi xe đạp chung, chẳng hạn như mạng BIXI, và các sự kiện đạp xe bao gồm Grand Prix Cycliste de Montréal.

Montreal là thành phố đầu tiên của Canada lắp đặt cơ sở hạ tầng đạp xe trên đường phố. Năm 2017, Montreal có 850 km đường dành cho xe đạp, với trung bình 50 km đường dành cho xe đạp mới được bổ sung hàng năm. Bốn loại đường xe đạp chính: đường dành riêng cho xe đạp, làn đường dành riêng cho xe đạp, đường chung được chỉ định và đường trên phố.

Đạp xe xuyên sông

Con đường dành cho xe đạp trên Cầu Jacques Cartier nối Đảo Montreal với Bờ Nam của Sông Saint-Lawrence. Tuy nhiên, việc đóng cửa vào mùa đông của con đường dành cho xe đạp từ tháng 11 đến tháng 3 đã gây ra sự bất tiện cho những người đi xe đạp đi làm. Bắt đầu từ năm 2019, các nhà điều hành cây cầu đã công bố một dự án thử nghiệm với 25 người tham gia hàng ngày để kiểm tra tính khả thi của việc mở đường cho công chúng trong suốt mùa đông.

Dịch vụ xe đạp chung ở Montreal

Montreal có một trong những hệ thống chia sẻ xe đạp sáng tạo nhất trên thế giới (Austen, 2015). Năm 2009, thành phố đã ra mắt mạng lưới BIXI với 3.000 xe đạp và 300 trạm, một trong những hệ thống chia sẻ xe đạp được cập bến đầu tiên ở Bắc Mỹ. Tính đến năm 2020, 610 trạm BIXI đã được lắp đặt trên 17 quận và 3 thành phố (Westmount, Thị trấn Mount Royal và Laval), với 7.270 xe đạp thường và 160 xe đạp điện. Thêm 1.000 xe đạp điện tử sẽ được thêm vào mạng lưới trong suốt mùa hè năm 2020.

Đi bộ

Dựa trên việc dễ dàng tiếp cận các công việc lặt vặt bằng cách đi bộ, Montreal được Walk Score xếp hạng là thành phố dễ đi bộ thứ hai ở Canada, với các khu vực lân cận nội thành như Plateau Mont-Royal, Outremont và Ville-Marie đạt điểm cao nhất. Montreal cũng là nơi có khoảng 50 đường phố cấm xe hơi và là một trong những mạng lưới dành cho người đi bộ trong nhà lớn nhất thế giới, giúp cải thiện việc đi bộ đến khu vực trung tâm thành phố.

Đường thủy

Vùng Montreal tập trung vào đảo Montreal, một phần của quần đảo trên sông Saint Lawrence. Do đó, giao thông vận tải biển đã trở thành một phần không thể thiếu trong lịch sử của khu vực. Các cảng Montreal là một trong những lớn nhất các cảng nội địa trên thế giới.

Montreal cũng nằm ở vị trí đầu của Đường biển Saint Lawrence, một con đường thủy cho phép các tàu vượt biển đi xa đến Hồ Erie và xa hơn nữa. Seaway thay thế Kênh Lachine trước đó là cơ sở đầu tiên cho phép tàu thuyền đi qua Lachine Rapids.

Môi trường

Montreal có 17 công viên lớn. Các không gian xanh như Công viên Jean Drapeau và Công viên tự nhiên Bois-de-l’Île-Bizard thúc đẩy khả năng đi bộ thông qua việc bổ sung các khu vực an toàn cho người đi bộ. Vào tháng 7 năm 2016, ước tính có khoảng chênh lệch 1,7°C giữa các vùng lân cận “Phụ thuộc vào xe hơi” và “Thiên đường dành cho người đi bộ” ở Montreal, cho thấy rằng các khu vực tăng khả năng đi bộ có ô nhiễm không khí đô thị và nhiệt độ không khí thấp hơn do lượng khí thải xe cộ ít hơn. Để giảm thiểu nhiệt độ ngày càng tăng, Saint Michel, Montreal có kế hoạch vào năm 2032 để trồng thảm thực vật mới để thúc đẩy khả năng đi bộ bằng cách làm mát lối đi cho người đi bộ, mang lại lợi ích cho môi trường thông qua quá trình hấp thụ carbon.