Mặc dù, 6 chương trình nhập cư Canada mới đã bắt đầu hoạt động vào ngày 6 tháng 5 năm 2021 nhưng những sinh viên quốc tế tốt nghiệp vẫn còn rất nhiều cơ hội để trở thành thường trú nhân Canada.

Đây là lộ trình phổ biến nhất trong số 6 chương trình nhập cư Canada mới được đưa ra, các chương trình này cho phép 90.000 người lao động và sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp đăng ký thường trú tại Canada. 2 trong số 6 chương trình dành cho người lao động thuộc các ngành nghề thiết yếu có giới hạn nộp đơn là 50.000 cùng với giới hạn 40.000 đơn dành cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp.

Với số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp quốc tế hiện đang có ở Canada, thì chương trình dành cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp là diện đầu tiên đạt số lượng đơn tối đa trong 25 giờ sau khi 6 chương trình bắt đầu đưa vào hoạt động.

Việc đạt đến số lượng tối đa là sự thành công của chương trình, tuy nhiên nó cũng là nỗi thất vọng đối với các ứng viên không thể nộp hồ sơ. Những lý do phổ biến nhất dẫn đến việc này là do các ứng viên không thể chứng minh rằng họ có thể đáp ứng được yêu cầu về trình độ tiếng Anh của chính phủ khi kết quả thi IELTS General Training hoặc CELPIP của họ chưa hoàn tất. Một số ứng viên khác gặp phải vấn đề trục trặc kỹ thuật vào ngày 6 tháng 5 và sáng ngày 7 tháng 5 khiến cho biên lai thanh toán đăng ký của họ đã không được gửi kịp thời. Ngoài ra, còn rất nhiều lý do khác khiến ứng viên không thể nộp đơn trong đợt này. Ví dụ: Ứng viên chỉ vừa bắt đầu một công việc mới sau khi tốt nghiệp, họ không đủ điều kiện của chương trình.

Nhưng dù lý do có thể là gì, thì những ứng viên nên rút kinh nghiệm để tránh xảy ra tình trạng tương tự sau này.

Vẫn còn nhiều cơ hội dành cho sinh viên quốc tế

Bộ di trú, Tị nạn, và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ bắt đầu xem xét 40.000 đơn đăng ký từ các ứng viên. Tuy nhiên, trong quá trình đó IRCC sẽ từ chối những đơn đăng ký không đáp ứng đủ được các điều kiện của chương trình đưa ra.

Sinh viên quốc tế vẫn còn nhiều cơ hội

IRCC có thể sẽ đưa ra thông báo vẫn còn đơn đăng ký cho Chương trình sinh viên quốc tế tốt nghiệp vào thời gian sắp tới.

Mặc dù IRCC vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức về điều này cũng như chưa có bất kỳ dấu hiệu nào về vấn đề này. Nhưng để bù đắp cho số lượng đơn đăng ký bị từ chối và chào đón đúng số lượng ứng viên như mong muốn thì đây là giải pháp tốt nhất. IRCC cũng đã từng thực hiện giải pháp này trong quá khứ sau khi tổ chức công bố kết quả của Chương trình bảo lãnh cha mẹ và ông bà (PGP). Một số trong số những người được mời thông qua đợt công bố nhưng họ chọn không tiếp tục và gửi đơn đăng ký, dẫn đến IRCC sau đó phải mời những người nộp đơn mới.

Khả năng khác là một số ứng viên đủ điều kiện cả 2 chương trình sinh viên quốc tế tốt nghiệp và người lao động. Họ đã chấp nhận trả gấp đôi mức lệ phí cho 2 đơn đăng ký để đảm bảo tỷ lệ chấp thuận cao hơn. Do đó, làm tăng số lượng đơn đăng ký của chương trình sinh viên quốc tế tốt nghiệp. Tuy nhiên, IRCC có thể chọn xử lý đơn của những ứng viên như vậy theo chương trình người lao động. Bởi vì sinh viên tốt nghiệp hiện nay chiếm số lượng lớn hơn so với người lao động ở Canada.

Nếu IRCC không đạt được tối đa 50.000 đơn đăng ký theo chương trình dành cho người lao động thì cơ hội đó có thể được chuyển cho sinh viên bậc học. Đây là một biện pháp khác làm tăng số lượng lao động của các ngành nghề thiết yếu đủ điều kiện, điều này sẽ giúp nhiều người có giấy phép học tập (Study permit) và sinh viên tốt nghiệp đủ điều kiện theo chính sách tạm thời này.

Kế hoạch mức độ nhập cư của IRCC rất linh hoạt và không bao giờ đặt ra con số cụ thể. Kế hoạch này là một con số lý thuyết, nhưng trên thực tế, số lượng người nhập cư và các loại nhập cảnh của họ được xác định bởi nhiều biến số bên trong và bên ngoài sự kiểm soát của IRCC. Các biến số này bao gồm năng lực xử lý của IRCC, khả năng xử lý của các tỉnh và vùng lãnh thổ, nhu cầu giữa các ứng viên nhập cư, khả năng các ứng viên có được và nộp hồ sơ kịp thời, cùng các lý do khác.

Biến số lớn nhất hiện nay là đại dịch vi rút Corona. Đại dịch sẽ tiếp tục dẫn đến những thay đổi đối với Kế hoạch mức độ nhập cư. Ví dụ, có khả năng IRCC sẽ cần phải tạo thêm nhiều cơ hội cho các ứng viên ở Canada trở thành thường trú nhân do các hạn chế biên giới còn diễn ra lâu hơn. Nhiều khả năng IRCC đã dự đoán các hạn chế biên giới sẽ được dỡ bỏ vào năm 2021 khi họ hoàn thành Kế hoạch mức độ nhập cư của mình vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, khả năng các hạn chế được dỡ bỏ trong năm nay là điều bất kỳ ai khó có thể đoán được.

Sinh viên quốc tế vẫn còn nhiều cơ hội 1

Sinh viên quốc tế nên làm gì tiếp theo

Một số sinh viên tốt nghiệp có lịch thi IELTS và CELPIP sắp tới có thể nghiêng về việc hủy bỏ hoặc hoãn lại vì số lượng đơn đăng ký đã đạt tối đa. Có lẽ họ không đủ điều kiện cho một chương trình định cư khác ngay bây giờ hoặc không muốn nộp đơn ngay bây giờ (ví dụ: có thể họ muốn có thêm kinh nghiệm làm việc hoặc giáo dục Canada).

Tuy nhiên, thay vì từ bỏ thì bạn nên chuẩn bị cho trường hợp IRCC quyết định chào đón nhiều đơn đăng ký hơn. Hoàn thành bài kiểm tra tiếng Anh của bạn và kiểm tra lại tất cả hồ sơ của mình. Về mặt tích cực, bạn nên sẵn sàng mang lại cho bản thân cơ hội nếu IRCC mở cửa trở lại cho chương trình này. Hơn nữa, với sự chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng và đã có kinh nghiệm đăng ký, bạn sẽ có lợi thế hơn trong việc ứng tuyển một lần nữa.

Một con đường khác để sinh viên quốc tế trở thành thường trú nhân, sinh viên có thể xin đề cử từ các Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) thông qua hệ thống Express Entry. Có hơn 100 con đường nhập cư khác nhau ở Canada. Bạn hãy chuẩn bị mọi thứ cần thiết ngay bây giờ.

CÔNG TY CỔ PHẦN CANADA PLAZA

Cập nhật thông tin, tư vấn lộ trình định cư Canada
Hotline: 0901.688.988
Email: canadaplaza@canada.vn

https://okvip.deals/