Dữ liệu mới của Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) cho thấy IRCC hiện đang ưu tiên cho các đơn đăng ký Express Entry.

Express Entry là hình thức chủ yếu để Canada chào đón những người nhập cư có tay nghề cao. Các ứng viên đáp ứng các tiêu chí của chương trình Express Entry có thể gửi hồ sơ lên trang web của IRCC. Các ứng viên sẽ nhận được điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) dựa trên các tiêu chí như tuổi tác, trình độ học vấn, trình độ ngôn ngữ và kinh nghiệm làm việc. Khoảng hai tuần một lần, IRCC mời những ứng viên đạt điểm cao nhất để đăng ký thường trú. Những ứng viên sau đó có 60 ngày để nộp đơn đăng ký thường trú cho IRCC. Sau khi IRCC chấp thuận đơn đăng ký, ứng viên sẽ nhận được Giấy xác nhận thường trú (COPR) cho phép họ chính thức đến Canada với tư cách là người định cư.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, IRCC đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với các chính sách Express Entry. IRCC hiện đang theo đuổi kế hoạch chào đón 401.000 thường trú nhân mới trong năm nay. Vào đầu năm 2021, IRCC quyết định tập trung vào việc chuyển đổi cư dân tạm trú sang thường trú để tạo cơ hội tốt hơn cho việc đạt được mục tiêu 401.000 thường trú nhân. Do đó, IRCC chỉ mời các ứng viên của Chương trình Kinh nghiệm Canada (CEC)Chương trình Đề cử tỉnh bang (PNP) trong năm nay. Đây là một sự khác biệt lớn so với tiền lệ kể từ khi Chương trình tay nghề liên bang (FSWP) chiếm khoảng 45% số lượng ứng viên Express Entry thành công trước đại dịch.

Express Entry

IRCC đã thực hiện sự thay đổi chính sách tạm thời này vì hai lý do. Đầu tiên, họ cho rằng khoảng 90% ứng viên chương trình CEC hiện đang cư trú ở Canada trong thời gian đại dịch, họ ít có khả năng phải đối mặt với những gián đoạn liên quan đến COVID mà có thể cản trở khả năng hoàn thành việc xác nhận thường trú vào năm 2021. Thứ hai, IRCC tiếp tục mời các ứng viên PNP giúp các tỉnh bang trên toàn quốc giải quyết nhu cầu thị trường lao động.

IRCC đã không mời các ứng viên có thứ hạng cao nhất trong toàn bộ hệ thống Express Entry như trước đại dịch, thay vào đó, IRCC mời các ứng viên CEC và PNP có số điểm cao nhất. Điều này đã làm cho điểm số CRS tổng thể giảm xuống vì IRCC muốn mời càng nhiều ứng viên CEC càng tốt để hỗ trợ mục tiêu nhập cư của năm nay.

Đơn đăng ký CEC chiếm khoảng 85% tổng số đơn đăng ký Express Entry đã hoàn thành trong năm nay. Từ tháng 1 đến tháng 10, IRCC đã cấp COPR cho 108.860 người nộp đơn CEC. IRCC cũng đã cấp 12.514 COPR cho các ứng viên PNP (khoảng 10% tổng số COPR được cấp cho các ứng viên Express Entry trong năm nay).

Nhóm bị ảnh hưởng tiêu cực nhất là các ứng cử viên FSWP. Họ chỉ nhận được 6.795 COPR trong năm nay. Đây chỉ là 5% tổng số COPR được cấp cho các ứng viên Express Entry trong năm nay, ít hơn khoảng 9 lần so với trước đại dịch.

IRCC cho biết họ đang tồn đọng 1,8 triệu đơn xin thường trú và tạm trú. Giả sử IRCC duy trì tốc độ hiện tại, họ sẽ xử lý tất cả 48.000 đơn đăng ký CEC còn lại vào tháng 1 năm 2022. IRCC cho biết họ muốn cắt giảm hơn một nửa số lượng đơn Express Entry tồn đọng trước khi xem xét tiếp tục lời mời đối với các ứng viên CEC và FSWP. IRCC đã tổ chức 27 vòng mời CEC trong năm nay. Trong khi đó, các ứng viên FSWP đã không được mời kể từ ngày 23 tháng 12 năm 2020. Có khoảng 165.000 ứng viên FSWP trong nhóm Express Entry tính đến ngày 25 tháng 10 năm 2021, khoảng 85% tất cả các ứng viên Express Entry hiện tại.

IRCC đang trên đường đạt được mục tiêu nhập cư trong năm nay. IRCC đã tiếp nhận gần 314.000 thường trú nhân cho đến tháng 10, và trong những tháng gần đây đã tiếp nhận hơn 45.000 người mỗi tháng. IRCC hiện đang trong quá trình xác định mục tiêu nhập cư của Canada cho năm 2022, cũng như chiến lược Express Entry sẽ theo đuổi trong năm tới.

CÔNG TY CỔ PHẦN CANADA PLAZA

Cập nhật thông tin, tư vấn lộ trình định cư Canada
Hotline: 0901.688.988
Email: canadaplaza@canada.vn

https://okvip.deals/